Đại tiện ra máu đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Đi cầu đại tiện ra máu là triệu chứng thường xuất hiện ở những người đang mắc bệnh liên quan đến hậu môn – trực tràng. Đây là triệu chứng chung của các bệnh lý về hậu môn, tuy nhiên có một số trường hợp như đại tiện ra máu đau bụng dưới khiến nhiều người hoang mang về triệu chứng lạ này.

Nguyên nhân đại tiện ra máu đau bụng dưới

Để xác định được nguyên nhân gây bệnh thì cần dựa vào vị trí đau bụng và những biểu hiện khác kèm theo để chẩn đoán. Có nhiều nguyên nhân đi cầu đại tiện ra máu, nhưng đại tiện ra máu đau bụng dưới thì có thể có nhiều nguyên nhân khác.

dai-tien-ra-mau-dau-bung-duoi
Đại tiện ra máu đau bụng dưới

1. Không phải là bệnh lý:

Trường hợp này không phải là bệnh nếu như trước đó bạn bị đâm vào bỡi một vật nào đó hoặc thường việc quan hệ tình dục thường xuyên qua đường hậu môn cũng là nguyên nhân của triệu chứng này.

2. Đại tiện ra máu đau bụng dưới là bệnh hậu môn – trực tràng:

Ngoài một số trường hơp hy hữu thì đa phần triệu chứng này được xem là do một số bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng gây ra.

        Do nứt kẽ hậu môn hoặc viêm ống hậu môn

Khi mắc phải căn bệnh này mỗi khi đi đại tiện người bệnh sẽ có cảm giác khó khăn, đau rát. Khi phải dùng sức để tống phân ra ngoài khiến ống hậu môn bị rách nhiều, viêm nhiễm nặng và bị chảy máu. Ngoài ra, kèm theo đó là những cơn đau dữ dội, đau lưng và còn có cảm giác đau bụng dưới.

        Do viêm đại tràng

Khi lớp niêm mạc đại tràng bị tổn thương và có nhiều vết loét sẽ khiến người bệnh bị đau bụng dữ dội điển hình là đau vùng bụng dưới, kèm theo đó là tiêu chảy và phân có chất nhầy xen lẫn máu.

       Polyp đại trực tràng

Bệnh lý này hình thành bỡi các khối polyp bên trong đại trực tràng khiến người bệnh khổ sở và thường xuyên bị đại tiện ra máu đau bụng dưới. Lượng máu có thể chảy thành giọt và gây mất máu cho người bệnh.

        Do viêm loét đại trực tràng

nguyen-nhan-dai-tien-ra-mau-dau-bung-duoi.png
Nguyên nhân đại tiện ra máu đau bụng dưới

Để phát hiện căn bệnh này người bệnh cần phải đi nội soi mới thấy được vết viêm loét bên trong đại trực tràng. Biểu hiện của căn bệnh này là đại tiện ra máu và dịch nhầy, có một số trường hợp người bệnh bị sốt bà đau bụng dưới.

       Ung thư trực tràng

Triệu chứng cơ bản của căn bệnh này là đại tiện ra máu, mỗi lần đi cầu có cảm giác mót rặn, đau quặn và tức hậu môn, táo bón thường xuyên và đôi khi tiêu chảy. Bên cạnh đó nhiều trường hợp bệnh nhân cũng có cảm giác đau ẩm ỉ bụng dưới.

Đại tiện ra máu đau bụng dưới có nguy hiểm

Khi mắc phải các bệnh lý về hậu môn – trực tràng triệu chứng đầu tiên thường là đại tiện ra máu. Bệnh sẽ càng nặng hơn nếu để lâu và tình trạng ra máu sẽ ngày càng nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh và có thể gây thiếu máu.

Khi mắc phải triệu chứng đại tiện ra máu đau bụng dưới người bệnh cần đi khám nay và không nên kéo dài tình trạng bệnh vì sẽ rất nguy hiểm. Bệnh để càng lâu thì càng phát sinh nhiều hệ lụy làm giảm chất lượng cuộc sống người bệnh, kéo dài thời gian điều trị và càng tốn kém chi phí. Nếu bệnh càng nặng thì khả năng chữa hết bệnh càng thấp. Nguy cơ bệnh tái phát càng cao.

Link gốc:

https://daitienramauthanhthai.wordpress.com/2018/01/24/dai-tien-ra-mau-dau-bung-duoi-co-nguy-hiem-khong

Bình luận về bài viết này